ยินดีต้อนรับ

รหัสนักศึกษา 5411200180 เลขที่1 คณะศึกษาศาสตร์ เอกการศึกษาปฐมวัย

วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

หลักพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย

พัฒนาการมีความเปลี่ยนแปลงไปทางด้านปริมาณและคุณภาพ
ได้รับอิทธิพลจากสิ่งสำคัญ คือ
1.องค์ประกอบของพัฒนาการ วุฒิภาวะ การเรียนรู้
2.แบบแผนของพัฒนาการ
การเปลี่ยนแปลงทางด้านปริมาณ การเปลี่ยนแปลงทางด้านคุณภาพ
ความสัมพันธ์ของพัฒนาการแต่ละด้าน ลักษณะเด่นของพัฒนาการ
ความคาดหวังของพัฒนาการ ความเสื่อมของพัฒนาการ
3.ลักษณะของพัฒนาการ ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม สติปัญญา
4.อัตราของพัฒนาการ ความแตกต่างภายในและระหว่างบุคคล

วามสำคัญของพัฒนาการและการเตรียมความพร้อม
1.ทำให้ทราบลักษณะการเปลี่ยนแปลง
และสามารถประเมินพัฒนาการของเด็กที่เกิดขึ้นในแต่ละวัย
2.ทำให้สามารถตอบสนองความต้องการตามธรรมชาติ
ของเด็กได้อย่างถูกต้อง
3.ทำให้ยอมรับความแตกต่างของเด็กแต่ละคน
ตามศักยภาพส่วนบุคคล
4.ทำให้สามารถจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
ได้สอดคล้องกับระดับความสามารถ
5.ทำให้สามารถวิเคราะห์ปัญหาพฤติกรรมของเด็ก
และแนวทางการแก้ไขปัญหา

พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
ความสำคัญของภาษา
1.ภาษาเป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิตที่ต้องติดต่อสร้าง
ความสัมพันธ์ทางสังคมที่ตนดำรงอยู่
2.ภาษาเป็นกิจกรรมสำคัญในการจัดการเรียนการสอนทั้งในและ
นอกระบบโรงเรียน
3.ภาษาเป็นสื่อสำคัญที่ช่วยให้มนุษย์สามารถแลกเปลี่ยนความรู้
ความคิด เรียนรู้ด้วยตนเองจากสื่อ
4.ภาษาเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมที่แต่ละเผ่าชน ชนชาติ
แสดงออกให้เห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น