วันที่ 24 สิงหาคม 2555
อาจารย์ให้ฟังเพลง เกาะสมุย และวิเคราะว่าฟังแล้วเพลงบอกอะไรเราบ้าง
อาจารย์ให้ดูการจัดประสบการณืสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานเรื่องช้างน้อยอัลเฟรต
เรื่องย่อ อัลเฟรดเป็นช้างที่มีงวงยาวมากอัลเฟรดรู้สึกอายที่ตนเองมีงวงยาวกว่าช้างตัวอื่นๆ จึงพยายามซ่อนงวงของตนวันหนึ่งอัลเฟรดได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ติดอยู่บนกระดานลื่น อัลเฟรดได้ใช้งวงช่วยเด็กผู้หญิงลงมา สัตว์อื่นๆ พากันชื่นชม หลังจากที่ครูเล่าเรื่อง "ช้างน้อยอัลเฟรด" ให้เด็กฟังแล้ว เด็กๆ ผลัดเปลี่ยนกันออกมาเล่าเรื่องให้เพื่อนๆ ฟัง ทั้งการเล่าเรื่องจากหนังสือนิทาน และเล่าเรื่องโดยการเรียงลำดับภาพเหตุการณ์จากนิทาน กิจกรรมนี้เป็นการส่งเสริมความสามารถในการจับใจความจากการดูภาพและฟังเรื่อง ราว เด็กได้ฝึกแปลความ ตีความ คาดคะเนตรวจสอบความเข้าใจของตนเอง และเก็บประเด็นสำคัญ แล้วผสมผสานสิ่งที่ฟังเป็นเรื่องราว แล้วพูดถ่ายทอดความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการอ่านอัลเฟรด ตั้งแต่นั้นมาอัลเฟรดก็อยู่อย่างมีความสุข
บรรยากาศในห้องเรียน
เพื่อนสนใจอาจารย์สอนแต่บางคนก้คุยไม่สนใจอาจารย์ ทำให้เสียบรรยากาศในการสอน
สิ่งที่ได้จากการเรียน
ได้รู้จักเกาะสมุยดีขึ้น และ ได้เข้าใจการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยมากขึ้น
งานที่ได้รับมมายอบห
เรื่องย่อ อัลเฟรดเป็นช้างที่มีงวงยาวมากอัลเฟรดรู้สึกอายที่ตนเองมีงวงยาวกว่าช้างตัวอื่นๆ จึงพยายามซ่อนงวงของตนวันหนึ่งอัลเฟรดได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ติดอยู่บนกระดานลื่น อัลเฟรดได้ใช้งวงช่วยเด็กผู้หญิงลงมา สัตว์อื่นๆ พากันชื่นชม หลังจากที่ครูเล่าเรื่อง "ช้างน้อยอัลเฟรด" ให้เด็กฟังแล้ว เด็กๆ ผลัดเปลี่ยนกันออกมาเล่าเรื่องให้เพื่อนๆ ฟัง ทั้งการเล่าเรื่องจากหนังสือนิทาน และเล่าเรื่องโดยการเรียงลำดับภาพเหตุการณ์จากนิทาน กิจกรรมนี้เป็นการส่งเสริมความสามารถในการจับใจความจากการดูภาพและฟังเรื่อง ราว เด็กได้ฝึกแปลความ ตีความ คาดคะเนตรวจสอบความเข้าใจของตนเอง และเก็บประเด็นสำคัญ แล้วผสมผสานสิ่งที่ฟังเป็นเรื่องราว แล้วพูดถ่ายทอดความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการอ่านอัลเฟรด ตั้งแต่นั้นมาอัลเฟรดก็อยู่อย่างมีความสุข
บรรยากาศในห้องเรียน
เพื่อนสนใจอาจารย์สอนแต่บางคนก้คุยไม่สนใจอาจารย์ ทำให้เสียบรรยากาศในการสอน
สิ่งที่ได้จากการเรียน
ได้รู้จักเกาะสมุยดีขึ้น และ ได้เข้าใจการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยมากขึ้น
งานที่ได้รับมมายอบห
อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มแตงเพลงอะไรก็ได้ พร้อมท่าทางประกอบ เล่านิทาน เล่าไปวาดไป ทั้งหมดกำหนดเรื่องขึ้นมาเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น